2011年7月8日金曜日

RPGツクールから見るユーザー視点の制作物

SFCなど出ていたRPGツクールのカセットを買ってきて、その中にもしデータが残っていたらそれをプレイするという実況動画シリーズがニコニコ動画にあります。

これの面白い所は、ソフトを売った人はそれを他人に見られる事を想定してので(データが残ってる所とか)、中途半端なゲームだったり、カオスなゲームだったり、壊れてるゲームだったりいろいろと面白いものがでてきます。 (実況自体は成長しないのでアレなのですが…)

これを見てて(初期から見てたので相当前の話だけど)、よくあるミスに「RPGツクール1でカウンター越しに会話ができるようにするためには、カウンター自体にイベントをつけないといけない。」という罠にはまっているのを見かけます。

  +
  |
  |
 x|p
  |
+-+

で見ると 、カウンター内にいる人xにプレイヤーpが話しかけるには、xに会話イベントをつけるのではなくて、カウンター自体に会話イベントをつけないといけないというちょっとアレな仕様になっている(2とかで想像通りの挙動になるけど)


このおかしな挙動はテストプレイをすれば気づく可能性は高いけど、そこに至ってない(投げ出すも含めて)ユーザーの作品も多かった。
なぜこういう事が起きるのかを教訓的に考えてみると、ユーザーが必ずしも制作者という意識(プレイヤーがプレイできるものにする)を持って作るわけではなく、あくまで作る事だけを考えて満足してしまっている事がある。


RPGツクールの場合、こうやって公開される事が希なので別に問題ないけど、CGMなどそういう類いのものでも同じようなユーザー心理が働いてる可能性は存在する。 そのような作品が多く公開された状態になるのはサービス側にとってもよくないし、何とか防止する方法が必要になる。
つまり、RPGツクールを作った人とRPGツクールで作る人には何かしらの齟齬があったりするので、ユーザーに何かを作らせようとするものは、そういう齟齬を減らす工夫を考えるとよりよりサービスになるのではないかなと思った。


まあ、なんでこんな文章を書いたのかというとRPGツクール1でカウンター越しイベントは普通にバグっぽいよなって事を書きたかっただけです。はい。

1 コメント:

Đào Quân さんのコメント...

tìm thuê dịch vụ kế toán thuế trọn gói tại bình dương
tìm thuê dịch vụ kế toán thuế trọn gói tại biên hòa
tìm thuê dịch vụ kế toán thuế trọn gói tại huế
tìm thuê dịch vụ kế toán thuế trọn gói tại đà nẵng
tìm thuê dịch vụ kế toán thuế trọn gói tại hưng yên
tìm thuê dịch vụ kế toán thuế trọn gói tại vĩnh phúc
tìm thuê dịch vụ kế toán thuế trọn gói tại phú thọ
tìm thuê dịch vụ kế toán thuế trọn gói tại hải dương
tìm thuê dịch vụ kế toán thuế trọn gói tại quảng ninh
tìm thuê dịch vụ kế toán thuế trọn gói tại thái bình
tìm thuê dịch vụ kế toán thuế trọn gói tại bắc giang
tìm thuê dịch vụ kế toán thuế trọn gói tại thái nguyên
tìm thuê dịch vụ kế toán thuế trọn gói tại nam định
tìm thuê dịch vụ kế toán thuế trọn gói tại thanh hóa
tìm thuê dịch vụ kế toán thuế trọn gói tại hà nam
tìm thuê dịch vụ kế toán thuế trọn gói tại ninh bình
tìm thuê dịch vụ kế toán trọn gói
tìm thuê dịch vụ kế toán trọn gói tại quận cầu giấy
tìm thuê dịch vụ kế toán trọn gói tại quận tại từ liêm
tìm thuê dịch vụ kế toán trọn gói tại quận thanh xuân
tìm thuê dịch vụ kế toán trọn gói tại quận hà đông
tìm thuê dịch vụ kế toán trọn gói tại quận long biên
tìm thuê dịch vụ kế toán trọn gói tại quận đống đa
tìm thuê dịch vụ kế toán trọn gói tại quận ba đình
tìm thuê dịch vụ kế toán trọn gói tại quận tây hồ
tìm thuê dịch vụ kế toán trọn gói tại quận hoàng mai
tìm thuê dịch vụ kế toán trọn gói tại thanh trì

コメントを投稿